Dài  570 m, đường Vành đai 1 đoạn Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái (Hà Nội) được  tăng gấp ba lần kinh phí sau 10 năm, nhưng vẫn chưa hoàn thành giải  phóng mặt bằng dù theo kế hoạch sẽ đưa vào sử dụng năm nay.
Dự  án đường Vành đai 1 (đoạn Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái) có chiều dài 570  m, rộng 50 m, được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt vào cuối năm 2005 với  tổng mức đầu tư là 383 tỷ đồng.  Đến tháng 9/2014, mức đầu tư của dự án  được điều chỉnh tăng gấp gần 3 lần tương đương số tiền 1.139 tỷ đồng.
Để  thực hiện dự án này, quận Hai Bà Trưng phải thu hồi 41.240 m2 đất tại 4  phường Đống Mác, Thanh Lương, Bạch Đằng, Thanh Nhàn, liên quan tới 670  hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng.
Dự  án có điểm đầu nối với ngã tư Lò Đúc - Trần Khát Chân, điểm cuối giao  với đê Nguyễn Khoái. Sau khi hoàn thành, dự án được kỳ vọng sẽ thay thế  cho đoạn đường rộng chưa đầy 10 m, thường xuyên xảy ra ùn tắc từ ngã tư  Trần Khát Chân - Lò Đúc lên đê Nguyễn Khoái.
Tổng  số hộ dân nằm trong diện phải giải phóng mặt bằng là 661 và 7 tổ chức,  cơ quan đơn vị. Đến nay, gần 400 hộ đã nhận tiền đền bù, tuy nhiên chỉ  một số ít bàn giao mặt bằng.
Có  gia đình đã chuyển sang các khu tái định cư nhưng vẫn quay nhà cũ để  kinh doanh, buôn bán. "Dỡ nhà nửa năm nay rồi, nhưng nhìn xung quanh  chưa thấy ai phá và không thấy ai nói gì nên cứ tạm bán mũ bảo hiểm ở  đây", chị Đinh Thị Hồng, nhà B1, tổ 6 phường Thanh Lương chia sẻ. Theo  chị Hồng, ngôi nhà mặt tiền ở đường Trần Khát Chân được đền bù với mức  giá cao nhất là 55 triệu đồng mỗi mét vuông, "cầm trên tay gần 2 tỷ đồng  mua nhà gần hết, còn vài miệng ăn, giờ không bán hàng cũng không biết  làm gì". 
Theo  kế hoạch, con đường này sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động cuối năm  2015, nhưng hiện chỉ lác đác một số nhà ven đê Trần Khát Chân đang được  tháo dỡ.

Nhiều  hộ dân vẫn bám trụ bên cạnh những căn nhà bị dỡ. Họ cho rằng, mức giá  đền bù những ngôi nhà nằm trong ngõ, dao động từ 20 đến 40 triệu đồng  mỗi mét vuông là thấp.

Việc  tháo dỡ, giải tỏa vẫn án binh bất động tại phía cuối dự án, khu vực nối  với đê Nguyễn Khoái. Lý giải về sự chậm trễ này, Ban quản lý dự án hạ  tầng tả ngạn (chủ đầu tư) cho biết, 131 hộ dân thuộc phường Thanh Lương  và 60 hộ phường Bạch Đằng mới chỉ làm xong khâu lập biên bản kiểm đếm,  đo đạc, cộng với chính sách giải phóng mặt bằng có nhiều thay đổi nên  chưa đưa ra được quyết định phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ.

Đại  diện Ban quản lý dự án hạ tầng tả ngạn cũng thừa nhận việc giải phóng  mặt bằng còn chậm. Hiện nay còn 215 hộ dân và 6 cơ quan với tổng số tiền  bồi thường 380 tỷ đồng chưa được phê duyệt. Chủ đầu tư dự kiến hoàn  thành phê duyệt trong quý I và chi trả cho người dân trong tháng 4 để  hoàn thiện giải phóng mặt bằng trong quý II, thi công các gói thầu xây  lắp và sẽ hoàn thành dự án vào cuối năm nay.
Trước đó, đầu tháng 3 khi thị sát các dự án trọng điểm của Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đã nhận định nếu không có biện pháp kịp thời thì tuyến đường này cùng 12 công trình khác khó có thể đảm bảo tiến độ, về đích trong năm nay.
Trước đó, đầu tháng 3 khi thị sát các dự án trọng điểm của Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đã nhận định nếu không có biện pháp kịp thời thì tuyến đường này cùng 12 công trình khác khó có thể đảm bảo tiến độ, về đích trong năm nay.
Theo Vnexpress













0 nhận xét:
Đăng nhận xét